หมวดหมู่: บทความการเงิน

ASP อษณย ลวรตน


SCB ...ถึงเวลาคลายความกังวลหนี้ PACE

        ข่าวใหญ่ของวงการอสังหาริมทรัพย์เช้านี้ คือ ดีลการทำ MOU ระหว่าง SIRI กับ PACE เพื่อซื้อขายโครงการนิมิตหลังสวน และห้องชุดบางส่วนในโครงการมหานคร ซึ่งเป็นของ PACE แต่ดีลนี้ต้องทำ Due Diligence ก่อนไม่เกิน 60 วัน จึงจะสรุป

       PACE แจ้ง SET ว่า จะนำเงินที่ได้จากการขายสินทรัพย์ดังกล่าว ไปชำระคืนหนี้แก่สถาบันการเงิน ซึ่งไม่ใช่ใครที่ไหน SCB นั่นเอง เป็นเจ้าหนี้รายใหญ่ของ PACE และที่ผ่านมา ความกังวลเรื่องหนี้ก้อนนี้ มีส่วนกดดันราคาหุ้น SCB มาตลอด

       เช้านี้ เราเห็นราคาหุ้น SCB พุ่งขึ้นแรง ด้วยวอลุ่มหนาแน่นเป็นพิเศษ เรื่องนี้ คุณอุษณีย์ ลิ่วรัตน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ สายงานวิจัย ASP บอกว่า เป็นผลจากการคลายความกังวล เรื่องหนี้ของ PACE ขณะที่พื้นฐานของ SCB เองยังถือดี เป็นหุ้นที่ฝ่ายวิจัยฯ แนะนำซื้อ ให้ราคาพื้นฐานปี 61 ที่ 174 บาท

      อย่างไรก็ตาม ในปี 61 SCB จะมีค่าใช้จ่าย peak สำหรับการลงทุนด้าน transformation ระยะ 3 ปี คือตั้งแต่กลางปี 60-ปี 62 ฝ่ายวิจัยฯคาด กำไรสุทธิปี 60 ของ SCB ลดลง 2.3% และปี 61 เติบโตไม่มากราว 3.2% ผลกระทบจากการกันสำรองพิเศษเพิ่มเต็มที่ทั้งปี

     ในปีหน้า สินเชื่อรายใหญ่ที่ฟื้นตัวชัดเจนตามโครงการลงทุนภาครัฐ จะเป็นแรงขับเคลื่อนธุรกิจของ SCB นำมาซึ่งรายได้จากค่าธรรมเนียมที่เกี่ยวข้อง และธุรกรรมรายย่อยที่เป็นจุดแข็งของ SCB

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!