หมวดหมู่: กสทช.

1ais2กทปส


กทปส.พร้อมพัฒนาเศรษฐกิจไทย มุ่งยกระดับประเทศสู่เศรษฐกิจดิจิตอด้าน IoT Platform เปิดประชุม ITU ระดมแนวทางการพัฒนาระดับสากลสู่ประเทศไทย

    กองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ หรือ กทปส. พร้อมผลักดันประเทศสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน เพื่อเป็นการตอบสนองนโยบายของรัฐบาลผลักดันประเทศให้เข้าสู่เศรษฐกิจดิจิตอลตามแนวทางการพัฒนาประเทศ Thailand 4.0 เปิดประชุม ITU ภายใต้หัวข้อ Building IoT Solutions for e-applications หวังผลักดันให้เกิดการใช้งานด้านการเชื่อมโยงระบบ IoT ของประเทศไทยในอนาคต รองรับการเติบโตของภาคอุตสาหกรรมในประเทศ เดินหน้ารับการพัฒนาการเติบโตของ Industry 4.0 และ Smart IoT Device พร้อมทั้งหวังให้เกิดการพัฒนาต่อยอดนวัตกรรมในประเทศ การเติบโตทางด้านเม็ดเงิน เศรษฐกิจของประเทศอย่างยั่งยืน

      นายนิพนธ์ จงวิชิต รักษาการผู้จัดการกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ กล่าวว่า ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงแบบไร้สายถูกพัฒนาอย่างรวดเร็ว  มีอัตราการเติบโตที่สูงขึ้นในปัจจุบันและมีแนวโน้มที่จะขยายตัวเพิ่มขึ้นในอนาคต ด้วยเทรนด์ของระบบ Internet of Things หรือ IoT อันเป็นสัญญาณของกระแสโลก ที่อนาคตจะมีบทบาทสำคัญในประเทศไทย ตัวแปรในการเปลี่ยนรูปแบบสังคม ภาคธุรกิจ เศรษฐกิจ และการผลิตในภาคอุตสาหกรรมที่จะก้าวสู่ยุคใหม่หรือที่เรียกว่า Industry 4.0 ที่อาศัยการเชื่อมต่อสื่อสาร การทำงานร่วมกันระหว่างเครื่องจักร เทคโนโลยี ซึ่งระบบ IoT ถือเป็นเทคโนโลยีที่น่าจับตามอง และมีการคาดการณ์ว่าจำนวนอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อระบบพื้นฐาน (IoT Platform) จะมีกว่าหลายพันล้านอุปกรณ์

      “ปัจจุบันระบบ IoT Platform ส่วนใหญ่ยังเป็นของต่างประเทศซึ่งมีต้นทุนสูงและปรับแต่งให้เข้ากับความต้องการของประเทศไทย ซึ่งยากกับความเสี่ยงสำหรับผู้ประกอบการในประเทศ โดยเฉพาะขนาดกลางและขนาดย่อม (SME) ในการเข้าถึงปรับเปลี่ยนและใช้ประโยชน์ได้ไม่เต็มที่ ซึ่งไม่เอื้ออำนวยต่อการแข่งขันภายใต้การเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของเศรษฐกิจดิจิตอลเท่าที่ควร ด้วยเหตุนี้ประเทศไทยจึงมีการเตรียมความพร้อม เพื่อช่วยผู้ประกอบการในประเทศให้เข้าถึงระบบ IoT Platform ได้มากขึ้น การประชุมที่เกิดขึ้นในแต่ละวันได้แบ่งประเด็นให้กับผู้ที่สนร่วมประชุม ทราบถึงทิศทาง ระบบเทคโนโลยีด้าน IoT ทั้งในต่างประเทศและในประเทศไทย หวังส่งเสริมผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (SME) และผู้ที่ต้องสร้างธุรกิจใหม่ (Startup) ทำให้ประเทศเกิดการพัฒนา ปรับตัวให้ทันกับเทคโนโลยีด้าน IoT”

       นายนิพนธ์ กล่าวอีกว่า สำหรับประเทศไทยรัฐบาลมีนโยบายที่จะผลักดันประเทศให้เข้าสู่เศรษฐกิจดิจิตอล (Digital Economy) ขณะเดียวกันภาครัฐยังมุ่งเน้นที่จะส่งเสริมและสนับสนุนให้ภาคธุรกิจในทุกอุตสาหกรรม สามารถใช้ประโยชน์จากดิจิตอลเทคโนโลยีได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ เพื่อสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันทางธุรกิจ ลดต้นทุน ลดระยะเวลา เพิ่มช่องทางการค้าและก่อให้เกิดสินค้าและบริการใหม่ๆ ที่ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคเพื่อนำสังคมไปสู่การเป็นสังคมอัจฉริยะ (Smart City) ดังนั้น เพื่อให้เกิดการพัฒนาองค์ความรู้ และศักยภาพของนักวิจัย นักพัฒนา ผู้เชี่ยวชาญ อาจารย์ นิสิต นักศึกษา ผู้แทนจากหน่วยงาน มูลนิธิ องค์กร สมาคม และหน่วยงานอื่นๆ ที่ขอรับเงินทุนสนับสนุนเงินทุนจาก กทปส. ในประเด็น Internet of Thing หรือที่เกี่ยวข้อง สำนักงาน กสทช. ในฐานะหน่วยงานหลักในการสนับสนุนโครงการ โดยมี กทปส. เป็นหน่วยงานที่คอยให้การขับเคลื่อนโครงการ จึงได้จัดทำความร่วมมือทางวิชาการร่วมมือกับหน่วยงานระหว่างประเทศขึ้น เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนความรู้มุมมองใหม่ๆ ในการทำงาน จึงเกิดการประชุมวิชาการ NBTC-ITU Training on Building IoT Solutions for e-applications

       สำหรับ หัวข้อในการอบรมในครั้งนี้ คือ NBTC-ITU Training on Building IoT Solutions for e-applications เพื่ออบรม พัฒนาองค์ความรู้ทางด้าน งานวิจัย และยกระดับคุณภาพของการศึกษา พื้นฐานในการพัฒนาแอฟพลิเคชันที่รองการทำงานด้าน IoT อีกทั้งภายในงานยังมีการแลกเปลี่ยนความรู้ ระหว่างวิทยากรจากต่างประเทศ ที่นำแง่คิดมุมมองจากประเทศที่ประสบความสำเร็จจากการพัฒนา IoT มาแลกเปลี่ยนในการประชุม รวมยังมีการจัดกิจกรรมพัฒนาทักษะทางด้านการพัฒนา การจัดฝึกอบรมพัฒนาศักยภาพบุคลากรให้เท่าทันระบบ IoT โดยงานจัดขึ้นระหว่างวันที่ 27 – 30 พฤศจิกายน 2560 ณ โรงแรมโนโวเทล กรุงเทพ สยามสแควร์ ซึ่งจะเป็นพัฒนาต่อยอดสร้างความเข้มแข็งให้กับวงการ IoT ในประเทศไทยอย่างแน่นอน

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!