หมวดหมู่: ศิลปวัฒนธรรม

1aaaSETเยาวชนดนตร


การแข่งขัน SET เยาวชนดนตรีแห่งประเทศไทย  ปีที่ 20 ฝีมือขั้นเทพ ชี้คุณภาพด้านดนตรีดีขึ้น ส่วนหนึ่งเพราะคนไทยมีพรสวรรค์เป็นทุน แนะขยันฝึกซ้อม ลุ้นรอบชิงชนะเลิศ 17 ธันวาคม  

   การประกวด SET เยาวชนดนตรีแห่งประเทศไทย ปี 2560 ได้ผู้ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศใน 4 ระดับ ระดับละ 10 คน รวม 40 ผลงานแล้ว โดยจะมีการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศวันที่ 17 ธันวาคม 2560 ซึ่งความพิเศษของการแข่งขันที่ถือเป็นไฮไลท์คือ ความหลากหลายของเครื่องดนตรี และประเภทดนตรี ขณะที่ความสามารถของเยาวชนที่เข้าแข่งขันปีนี้ แต่ละคนฝีมือขั้นเทพ 

     ดร. ณรงค์ ปรางค์เจริญ คณบดีวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า จากการประกวด SET เยาวชนดนตรีแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 20 ซึ่งได้รับทุนสนับสนุนจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย แบ่งออกเป็น 4 ระดับคือ ประถมศึกษา มัธยมศึกษาตอนต้น มัธยมศึกษาตอนปลาย และอุดมศึกษา ชิงเงินรางวัลและทุนการศึกษากว่า 1.8 ล้านบาท  ในการประกวดรอบรองชนะเลิศ ซึ่งมีเยาวชนมาจากจังหวัดต่างๆ รวม 100 คน พบว่าเยาวชนมีผลงานและมีความสามารถดีขึ้นๆ ส่วนหนึ่งอาจจะมาจากการที่เด็กไทยมีพรสวรรค์ในการเล่นดนตรีเป็นทุนเดิมอยู่มาก เนื่องจากภาษาที่เราพูดก็ค่อนข้างเป็นดนตรี มีโทนต่างๆ อย่างไรก็ตาม แม้จะมีพรสวรรค์ ในการประกวด คนที่จะผ่านไปสู่รอบต่อไป ก็จะต้องมีความพยายาม มีการเตรียมตัวที่ดี มีความตั้งใจจริง และมีความขยัน หมั่นฝึกซ้อม ให้มากๆ

      “จากการประกวดทุกปี เราได้ยินมาตรฐานที่ดีขึ้นๆ ได้ฟังเพลงที่ไพเราะมากขึ้นๆ การประกวด SET เยาวชนดนตรี นั้นเป็นการประกวดที่ค่อนข้างมีเสน่ห์ เพราะไม่ได้แข่งขันกันที่เครื่องดนตรี แต่แข่งขันกันที่เนื้อแท้ของดนตรี ความไพเราะ และความเป็นนักดนตรีที่อยู่ในตัวของเยาวชนจริงๆ การที่เยาวชนมีความพยายามเล่นดนตรี พัฒนาตน  มาเข้าแข่งขันในการประกวดอย่างต่อเนื่องหลายปี  สะท้อนและเป็นเครื่องยืนยันถึงมาตรฐานของเราว่า สังคมของเราได้พัฒนาไปเรื่อยๆ  ทุกคนมีศักยภาพมากขึ้น คนมีจิตใจละเอียดอ่อนมากขึ้น ซาบซึ้งในดนตรีได้มากขึ้น ผมว่าในอนาคตอันใกล้สังคมไทยจะเป็นสังคมที่มีความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนในที่สุด”

    การประกวด SET เยาวชนดนตรีแห่งประเทศไทย เป็นการแข่งขันดนตรีเดียวในประเทศไทย ที่มีความหลากหลายและเปิดกว้าง  ทำให้ไม่ว่าจะเป็นดนตรีไทย ดนตรีพื้นบ้าน ดนตรีคลาสสิค ก็สามารถนำเข้ามารวมกัน มาแข่งขันกันได้ เพราะเป็นการวัดที่เนื้องานของดนตรีจริงๆ โดย ดร. ณรงค์ กล่าวว่า ข้อดีของแข่งขันแบบนี้ คือทำให้เยาวชนมีจุดมุ่งหมายในการแข่งขัน และขยันฝึกซ้อม เพื่อจะได้มีโอกาสได้แสดงในแต่ละรอบ ซึ่งพยายามเน้นว่า การแข่งขันนี้ไม่ได้มุ่งแข่งกับคนอื่น แต่เป็นการแข่งขันกับตนเอง ก้าวข้ามขีดความสามารถของตนเอง  เพื่อพัฒนาตนให้ดีขึ้นเก่งขึ้น เพื่อที่เมื่อโตขึ้นก็สามารถพัฒนาตนเอง และสามารถพัฒนาประเทศไปได้เรื่อยๆ ส่วนคนที่ไม่ได้ผ่านเข้ารอบ ก็อย่าคิดว่าตนเองไม่มีความสามารถ  เพราะคนที่แข่งขันแพ้นั้น วันหนึ่งก็สามารถกลับมาชนะได้ ถ้ามีความตั้งใจจริงและมีความพยายาม

       นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ ขอเป็นกำลังใจให้กับเยาวชนทุกคน และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า เวทีการประกวด SET เยาวชนดนตรีแห่งประเทศไทย จะเป็นเวทีสำคัญให้เยาวชนไทยได้พัฒนาทักษะด้านดนตรีอย่างต่อเนื่องเพื่อก้าวไปสู่เวทีสำคัญในระดับประเทศ และระดับสากลเพื่อสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยต่อไป   

      “กว่าจะมาถึงวันที่ต้องแสดงความสามารถนั้น ทุกคนได้แสดงความมุ่งมั่น ตั้งใจจริง และไม่ย่อท้อในการฝึกซ้อม รวมทั้งหาจุดบกพร่องเพื่อปรับปรุงตนเองอยู่เสมอ เพื่อให้การแสดงของตนเองสมบูรณ์ที่สุด ซึ่งนับเป็นการสร้างทักษะชีวิตที่เป็นประโยชน์อย่างยิ่ง เชื่อมั่นว่าเยาวชนจะสามารถนำทักษะที่ได้รับจากการเข้าประกวดไปประยุกต์ใช้ในการเรียนและการดำเนินชีวิตต่อไป”

      การแข่งขัน SET เยาวชนดนตรีแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 20 รอบชิงชนะเลิศ จะมีขึ้นในวันที่ 17 ธันวาคม 2560 ที่หอแสดงดนตรี วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล ขอเชิญผู้สนใจเข้าชมการแข่งขัน โดยสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.music.mahidol.ac.th หรือสอบถามโทร 0-2800-2525 ต่อ 3117, 3109

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!