หมวดหมู่: การศึกษา

1AAรศ.ดร.ณฐชา ทวแสงสกลชย


จุฬาฯ ผลักดันนวัตกรรมแห่งสยามเข้าถึงแหล่งทุน 100 ล้าน พร้อมสร้างระบบการสนับสนุน นักธุรกิจนวัตกรรมดิจิทัลเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนของชุมชนฐานรากแห่งสยาม

       รองศาสตราจารย์ ดร.ณัฐชา ทวีแสงสกุลไทย ผู้อำนวยการโครงการเมืองนวัตกรรมแห่งสยาม (Siam Innovation District หรือ SID) ภายใต้การดำเนินงานของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า “จุฬาฯ ในฐานะสถาบันการศึกษาชั้นนำของประเทศ ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญเป็นอย่างมากในการพัฒนา หรือขับเคลื่อนธุรกิจสตาร์ทอัพที่มีนวัตกรรมเพื่ออนาคตของประเทศ และเอสเอ็มอีด้วยนวัตกรรม จึงได้สนับสนุนเงินทุนจำนวน 100 ล้านบาท สำหรับนวัตกรรมเพื่ออนาคตของประเทศ และเพื่อการสนับสนุนให้นวัตกรรมเหล่านี้เกิดขึ้นได้จริงในระยะสั้น ตามจุดประสงค์ของทุนดังกล่าว จุฬาฯ จึงได้จัดงาน SID Innodating 'นักคิด คู่นักปฏิบัติ ร่วมพัฒนานวัตกรรมไทย'เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2560 ที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นมหกรรมจับคู่ครั้งใหญ่ระหว่างนักคิดที่มี Idea กับนักปฏิบัติฉบับ Ido มาเป็นพาร์ทเนอร์ร่วมสร้างนวัตกรรมให้เกิดขึ้นจริง จะเป็นเหมือนสื่อกลางช่วยรวมตัวผู้สนใจในเรื่องนวัตกรรมทั้งฝั่งที่เป็นนักคิด มาพบปะ พูดคุย ทำความรู้จัก กับฝั่งที่เป็นนักปฏิบัติ เพื่อให้ทั้งสองฝ่ายช่วยกันต่อยอดทางความคิด สร้างเครือข่ายระหว่างกัน ที่สำคัญ คือการนำไปสู่ความร่วมมืออย่างเป็นรูปธรรมในการพัฒนานวัตกรรมไทยให้ก้าวหน้าและมีความยั่งยืนในระยะยาว” 

ผู้ประกอกการต้องมีวินัยในการปรับตัวและเรียนรู้

        นายทารีฟ เจฟเฟอร์ลี ผู้คิดค้นแอพพลิเคชั่น Chatterbox บริษัท Chatterbox จำกัด สตาร์อัพที่ประสบความสำเร็จ และเป็น 1 ใน 12 พี่เลี้ยงให้กับผู้ที่ผ่านการคัดเลือกในครั้งนี้ กล่าวว่า ผู้ประกอบการต้องมีวินัยในการเรียนรู้ตลาดและปรับตัว ผู้ประกอบการที่จะประสบความสำเร็จต้องรู้ว่าเราสร้างผลิตภัณฑ์นั้นมาแก้ไขปัญหาอะไร ใครเป็นผู้ใช้ และจะดำเนินการเรื่องต่าง ๆ อย่างไร สตาร์อัพไม่ควรแข่งขันแย่งลูกค้าและตลาดกันเอง แต่ควรแข่งกันเพื่อเปลี่ยนแปลงสภาพการณ์ในปัจจุบัน ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงเข้าสู่ยุค 4.0 ที่การใช้ดิจิทัลผสมผสานลงในกิจการต่าง ๆ อย่างแยกไม่ออก อีกทั้งการเก็บรวบรวมข้อมูล และการวิเคราะห์ข้อมูลเป็นสิ่งทีสำคัญ หรือการทำ Primary Market Research เป้าหมายก็คือให้ได้รู้จักลูกค้าของเรานั่นเอง ให้เราเข้าไปสัมภาษณ์ตัวต่อตัวกับลูกค้า มี 1 คนสัมภาษณ์และอีก 1 คนจดบันทึก เพื่อที่จะได้รู้ถึงมุมมองของลูกค้าในปัญหาที่เรากำลังจะเข้าไปแก้ ให้ลูกค้าได้อธิบายให้เต็มที่ และถ้าเป็นไปได้ก็ให้เข้าไปสังเกตการณ์ในสถานการณ์ที่ลูกค้าบอกว่าเป็นปัญหา ดูพฤติกรรมว่าเขาทำอย่างไรเวลาเกิดสิ่งนั้นขึ้น เพราะบางทีผู้ประกอบการเองก็อาจจะได้ไอเดียในการแก้ปัญหาแบบใหม่ก็เป็นได้

       โดยโครงการส่งเสริมนวัตกรรมแห่งสยาม 100 SID นายทารีฟ เจฟเฟอร์ลี ได้มาเป็นพี่เลี้ยงให้แก่ ผู้ประกอบการสตาร์ทอัพไฟแรง 2 ท่านได้แก่ นางสาวปณีดา ฟองพิกุล และ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. สุทัศน์ จันบัวลา

นวัตกรรมดิจิทัลเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนของชุมชนฐานราก

     นางสาวปณีดา ฟองพิกุล นักวิทยาศาสตร์ที่เป็นนักการตลาดให้กับแบรนด์เครื่องสำอางระดับโลกรายใหญ่ ได้เดินทางไปทั่วทุกแห่งหน เป็นผู้ก่อตั้ง Siam Innoventure Drive (SID) และเจ้าของแบรนด์ Location-Based Marketing Man (Lmm) ที่เน้นการใช้ Google Local Guide ในการสร้างความเชื่อมั่นของชุมชน และ Google My Business ซึ่งเป็น 1 ใน 55 ทีมที่ผ่านมากคัดเลือก กล่าวว่า นวัตกรรมที่เหมาะสมกับเมืองไทย ไม่สามารถไปมุ่งเน้นที่จะตอบสนองคนเมืองที่มีโอกาสมากกว่าอยู่แล้ว แต่เป็นการลดความเหลื่อมล้ำของการเข้าถึงตลาดและเทคโนโลยีเพื่อสร้างธุรกิจขนาดเล็กตามภูมิภาคต่าง ๆ ที่ก่อให้เกิดทั้งแรงบันดาลใจ และเครื่องมือที่ใช้งานง่าย ทั้งตัวธุรกิจเป้าหมายขนาดเล็กและการแสดงพันธกิจของโครงการไปยังภูมิภาคต่าง ๆ ของเมืองไทยได้ เพื่อเป็นการสร้างสตาร์ทอัพขึ้นมาและอยู่ได้อย่างยั่งยืน

      ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุทัศน์ จันบัวลา นักวิจัยและกรรมการผู้จัดการ ห้างหุ้นส่วนจำกัด ทีที ครีเอทีฟ เจ้าของแบรนด์เม็ดดินมวลเบาธรรมชาติ TUSSU for SID ผู้ที่ได้รับรางวัลและทุนวิจัยมามากมายเป็น 1 ใน 55 ทีมที่ผ่านมการคัดเลือก เมื่อได้โอกาสการสนับสนุนจาก SID (Siam Innovation District) ก็ได้ทุ่มเท ด้วยการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีการผลิตเม็ดดินมวลเบา เม็ดดินชีวภาพ เม็ดดินอินทรีย์ ที่ใช้ในการเกษตรและเม็ดดินอโรม่า เพื่อใช้สำหรับธุรกิจสปา เพื่อให้ SID นำไปใช้ประโยชน์ทั้งในและนอกสถานที่ และเป็นหนึ่งในนวัตกรรมที่บูรณาการทั้งศาสตร์และศิลป์จากภูมิปัญญาชาวบ้านและองค์ความรู้งานวิจัยระดับนานาชาติอย่างลงตัว นอกจากนี้ยังใช้ช่องทางการสร้างธุรกิจจาก Location-Based Marketing Man (Lmm) ของคุณปณีดา ในการการแนะนำและกระจายสิ้นค้าและบริการตัวนี้ทั่วประเทศ ซึ่งจะช่วยนำความเจริญจากนวัตกรรมสู่ชุมชนอย่างกระจายตัว ถือเป็นการผสมผสานระหว่าง Digital และ Agricultural Development ได้อย่างเหมาะสมลงตัว

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!