หมวดหมู่: แรงงาน

Aอนสรณ ธรรมใจ


ชี้รง.ในอนาคตหุ่นยนต์แทนที่แรงงานมนุษย์หวั่นคนตกงาน

       แนวหน้า : นายอนุสรณ์ ธรรมใจ นักวิชาการ เปิดเผย ผลสรุปคำบรรยาย เรื่อง ผลของปัญญาประดิษฐ์ และหุ่นยนต์อัตโนมัติต่อตลาดแรงงานภาคการผลิตและระบบเศรษฐกิจ จัดโดย องค์กรแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) และสภาองค์กรนายจ้างแห่งประเทศไทย เมื่อเร็วๆนี้ว่า มีผลการวิจัยระบุว่า คนจะตกงานจำนวนมากจาก หุ่นยนต์อัตโนมัติที่ต้องมาทำงานแทนที่

       "การพัฒนาอย่างก้าวกระโดด การแพร่กระจายตัวอย่างรวดเร็วของเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ยุคอินเตอร์เนตในทุกสิ่ง (Internet of things) กำลังปรับโฉมหน้าทุนนิยมโลกาภิวัตน์รอบใหม่ พลิกโฉมเศรษฐกิจอุตสาหกรรม ระบบการผลิต ระบบห่วงโซ่อุปทาน และการตลาดและการเข้าถึง ผู้บริโภค โดยเฉพาะระบบการผลิตและระบบเศรษฐกิจที่ใช้ระบบอัตโนมัติของเครื่องจักร สมองกลอัจฉริยะที่สามารถมาทำหน้าที่และทำงานแทนคนจำนวนมาก ด้วยความแม่นยำที่มากกว่า และ มีประสิทธิภาพสูงกว่า"

       ขณะที่ สำนักวิจัย แมคคินซีย์ โกลเบิล ระบุว่า จะมีคนมากกว่า 800 ล้านคน ทั่วโลก ต้องสูญเสียตำแหน่งงานให้กับ หุ่นยนต์อัตโนมัติระหว่างปี ค.ศ. 2016-2030 หรือคิดเป็นผลกระทบต่อคนประมาณ 1 ใน 5 ของตลาดแรงงาน

      อย่างไรก็ตาม งานบางประเภทที่ต้องใช้ทักษะทางอารมณ์ ทักษะทางสังคมและความคิดสร้างสรรค์ยังไม่สามารถถูกทดแทนด้วยเทคโนโลยีได้ แต่การนำระบบหุ่นยนต์มาใช้ในระบบเศรษฐกิจอาจกดดันให้ค่าแรงลดลงโดยเฉลี่ย 0.5% เป็น อย่างน้อย

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!