หมวดหมู่: กสทช.

NBCTฐากร ตณฑสทธ1


กสทช.เทงบ 4.6 พันล.หนุนเน็ตชายขอบ

     ไทยโพสต์ :  พหลโยธิน 8 * กสทช. เทงบ 4.6 พันล้าน หนุนบัตรสวัสดิการรัฐใช้เน็ต ชายขอบฟรี 3 ปี เริ่มให้บริการ 1 ส.ค.61 คาดสร้างเงินสะพัดในพื้นที่จากออนไลน์กว่า 12,000 ล้านบาทต่อปี

      นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิ การคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ กสทช.เมื่อวันที่ 13 ธ.ค.2560 เห็นชอบให้สนับสนุนนโยบายรัฐบาลในการยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทยด้วยการเปิดให้บริการอินเทอร์ เน็ตฟรี สำหรับประชาชนที่ได้รับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่อาศัยในพื้นที่ ของโครงการจัดให้มีสัญญาณโทร ศัพท์เคลื่อนที่และบริการอินเทอร์ เน็ตความเร็วสูงในพื้นที่ชายขอบ ซึ่ง กสทช.กำลังดำเนินการติดตั้งอุปกรณ์

      ทั้งนี้ จะเป็นการเปิดให้บริการฟรีเป็นระยะเวลา 3 ปี นับตั้งแต่ปี 2561-2563 จากเดิมที่จะมีการคิดค่าบริการไม่เกิน 200 บาทต่อเดือน ความเร็วอินเทอร์เน็ต 30/10 Mbps โดย กสทช.จะใช้งบประมาณรวมทั้งสิ้น 4,683.73 ล้านบาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) ซึ่งเป็นการสนับสนุนประมาณ 1,000 ล้านบาทต่อปี ทั้งนี้ เป็นงบประมาณจากโครงการของ USO ในกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมเพื่อประโยชน์สาธารณะ (กทปส.) โดยคาดว่าจะเริ่มให้บริการได้ประมาณ 1 ส.ค.2561 เป็นต้นไป โดยขณะนี้สำหรับความคืบหน้าในการติดตั้งอุปกรณ์เชื่อมต่อและให้บริการของเน็ตชายขอบไปแล้ว 15%

รัฐบาล-คสช.ทุ่มงบ 3,000 ลบ.ให้ชาวบ้าน 5.2 แสนครัวเรือนในพื้นที่ชายขอบใช้เน็ตฟรี 3 ปี

      นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) แถลงว่า รัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้มีนโยบายให้ใช้อินเทอร์เน็ตในโครงการอินเทอร์เน็ตชายขอบฟรี เป็นเวลา 3 ปี เนื่องจากการติดตั้งโครงข่ายโครงการอินเทอร์เน็ตชายขอบจำนวน 3,920 หมู่บ้าน ครอบคลุม 607,000 ครัวเรือนของ กสทช.นั้น จากการสำรวจของกระทรวงการคลังพบว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นครัวเรือนที่มีรายได้น้อย 86% (ประมาณ 520,000 ครัวเรือน ) จึงให้เปิดบริการใช้ฟรีตามกำหนดเวลาข้างต้น

     ในระยะต่อไป กสทช.จะร่วมกับกระทรงการคลังจัดทำฐานข้อมูลประชาชนที่มีรายได้น้อยในพื้นที่โครงการฯ โดยให้ดำเนินการให้เสร็จสิ้นภายในเดือน ก.ค.61 ทั้งนี้ งบประมาณที่รัฐบาลจะใช้ในการสนับสนุนโครงการฯ รวม 3,000 ล้านบาท  (ปีละ 1,000 ล้านบาท) สำหรับความคืบหน้าในการติดตั้งโครงข่ายคาดว่าโครงการฯจะติดตั้งอุปกรณ์เสร็จสิ้นทั้งหมดและเปิดให้บริการภายในเดือน ส.ค.61 เมื่อฐานข้อมูลเสร็จแล้วรัฐบาลจะแจ้งให้ผู้ใช้งานในพื้นที่ไปลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยไว้สามารถไปติดต่อกับผู้ให้บริการในพื้นที่เพื่อใช้บริการ

      นายฐากร กล่าวถึงแนวทางในการช่วยเหลือผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลว่า ตนได้ทำหนังสือเสนอความเห็นไปให้รัฐบาลพิจารณาแล้ว ขึ้นอยู่กับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีจะพิจารณา กสทช.จะพยายามผลักดันมาตรการแก้ไขวิกฤตทีวีดิจิทัลให้เสร็จภายในสิ้นปีนี้ เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องที่รัฐบาลให้ความสนใจในการให้ความช่วยเหลืออยู่แล้ว แต่การดำเนินการจะต้องรักษาผลประโยชน์ของรัฐ ช่วยเหลือผู้ประกอบการ และทำให้เกิดประโยชน์กับประชาชน

                        อินโฟเควสท์

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!