หมวดหมู่: ท่องเที่ยว

Gสมคด จาตศรพทกษ


สมคิด เผยรัฐพร้อมหนุนงบ 6-7 พันลบ.พัฒนาแหล่งท่องเที่ยวชุมชนหวังกระจายรายได้สู่ท้องถิ่น

      นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายเศรษฐกิจ กล่าวปาฐาถาในโอกาสเปิดการอบรมตำรวจท่องเที่ยวและอาสาสมัครช่วยเหลือนักท่องเที่ยวว่า รัฐบาลมีงบประมาณที่เหลือจากปี 60 อีกประมาณ 6,000-7,000 ล้านบาทให้กับชุมชน โดยจะให้แต่ละพื้นที่คิดโครงการด้านการเกษตรและด้านการท่องเที่ยว เสนอไปยังองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นภายในเดือนมี.ค.61 ซึ่งงบประมาณดังกล่าวอยู่นอกเหนือจากงบ อปท.ที่เตรียมไว้แล้ว 1 แสนล้านบาท

      นายสมคิด กล่าวว่า ในปีหน้า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาความเลื่อมล้ำ ซึ่งการท่องเที่ยวถือเป็นส่วนสำคัญ โดยรัฐบาลมีนโยบายที่จะมีการส่งเสริมการท่องเที่ยวในเมืองรอง หรือระดับชุมชน ส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวเดินทางไปท่องเที่ยวในแหล่งชุมชน หรือหมู่บ้านโอทอปเพิ่มมากขึ้น เพื่อกระจายรายได้ให้กับประชาชนในท้องที่ ซึ่งรัฐบาลพร้อมให้การสนับสนุนด้านงบประมาณให้กับชุมชน เพื่อพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวในแต่ละจังหวัด

      ทั้งนี้ อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเปรียบเสมือนร่มคันใหญ่ เป็นอุตสาหกรรมหลักของประเทศ ซึ่งมีนักท่องเที่ยวมากกว่า 30 ล้านคน รายได้ของการท่องเที่ยวเทียบเท่ากับ 20% ของผลผลิตมวลรวมในประเทศ (GDP) เป็น 1 ใน 5 ของรายได้หลักของประเทศที่ถือเป็นปัจจัยหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ

      ประเทศไทยมีขีดความสามารถทางการแข่งขันในด้านการท่องเที่ยว มีจุดเด่นในเรื่องแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงาม มีวัฒนธรรมและความเป็นกันเองของคนไทย ซึ่งรายได้จากการท่องเที่ยวได้สร้างอานิสงค์ไปถึงการจ้างงาน การคมนาคมขนส่ง และด้านเอ็นเตอร์เทนเมนท์

      รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ปัจจัยที่ส่งเสริมให้การท่องเที่ยวเติบโตได้ ประกอบด้วย 1.แหล่งท่องเที่ยวที่มีความน่าสนใจ ซึ่งไทยมีกิจกรรมท่องเที่ยวที่หลากหลาย เช่น การท่องเที่ยวเชิงเกษตร หรือการท่องเที่ยวเชิงผจญภัย 2.ระบบนิเวศวิทยาของการท่องเที่ยว ประกอบด้วยหลายด้าน ทั้งด้านสาธารณธูปโภค ความสะอาด การบริการ และความปลอดภัย 3.การรักษาภาพลักษณ์ ความเป็นเอกลักษณ์ เพื่อสร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยว ซึ่งทั้ง 3 ปัจจัยจะมีส่วนช่วยทำให้เกิดการท่องเที่ยวที่ยั่งยืน

     พร้อมระบุว่า ตำรวจท่องเที่ยวถือเป็นโซ่ข้อกลางที่ต้องทำหน้าที่ในการอำนวยความสะดวกและให้บริการกับนักท่องเที่ยว ทำให้นักท่องเที่ยวรู้สึกปลอดภัย ต้องมีการประสานการทำงานในชุมชนในรูปแบบประชารัฐ ส่วนอาสาสมัครช่วยเหลือนักท่องเที่ยวนั้น ต้องการให้มีการจ้างนักศึกษาหรือคนในท้องถิ่นมาฝึกอบรมด้านภาษา เพื่อให้สามารถให้คำแนะนำกับนักท่องเที่ยวได้อย่างถูกต้องชัดเจน

        อินโฟเควสท์

สมคิด เตรียมเสนอมาตรการส่งเสริมท่องเที่ยวเมืองรองเข้าครม. หวังกระจายรายได้ให้ชุมชน

      นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายเศรษฐกิจ กล่าวมอบนโยบายให้กับผู้บริหารกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาว่า ปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวกว่า 34 ล้านคนแล้ว อยากให้มีการพัฒนาและขยายการท่องเที่ยวไปสู่เมืองรอง หรือระดับชุมชนให้มากขึ้น เพื่อกระจายรายได้ให้กับชุมชนมากขึ้น โดยเตรียมนำมาตราการส่งเสริมการท่องเที่ยวในเมืองรองเข้าสู่ที่ประชุม ครม. โดยมอบหมายให้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ไปหารือกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) เกี่ยวกับโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวในชุมชนภายใน 1-2 สัปดาห์ ซึ่งขณะนี้ทางกระทรวงมหาดไทยได้เตรียมงบประมาณของ อปท.ไว้สนับสนุนแล้วกว่าแสนล้านบาท

       "ในปี 61 มั่นใจว่าเศรษฐกิจไทยยังจะเติบโตได้ดี จะเน้นการยกระดับฐานรากให้มีความเข้มแข็ง แก้ไขปัญหาความยากจน ซึ่งด้านการท่องเที่ยวจะมีส่วนสำคัญมาก"

     นายสมคิด ได้ให้การบ้านกับทุกหน่วยงานร่วมกันพัฒนาการท่องเที่ยวในระดับชุมชม ไม่ให้กระจุกตัวเพียงแต่เมืองหลัก และมอบให้ ททท.หามาตรการจูงใจให้นักท่องเที่ยวเดินทางไปท่องเที่ยวในเมืองรองมากขึ้น พร้อมทั้งให้มีการเชื่อมต่อการคมนาคมให้ครบวงจร ให้นักท่องเที่ยวสามารถลงจากสนามบินและสามารถเดินทางต่อไปยังแหล่งท่องเที่ยวในชุมชนได้ ทั้งทางถนนและรถไฟ

     นายสมคิด กล่าวว่า ในส่วนสินค้าโอทอปต้องมีการพัฒนาให้สินค้ามีเรื่องราวประกอบที่น่าสนใจ และต้องมีการพัฒนาด้านคมนาคมให้เข้าถึงแหล่งผลิตสินค้าโอทอปด้วย ซึ่งเชื่อว่าหากจังหวัดใดสามารถทำได้จะต้นแบบให้จังหวัดอื่นๆ ทำตามต่อไปได้

    ด้านนายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รมว.ท่องเที่ยวและการกีฬา กล่าวว่า สำหรับมาตรการส่งเสริมปีท่องเที่ยวไทยนั้น กระทรวงจะจัดทำให้แล้วเสร็จภายใน 2-3 สัปดาห์ แต่ยังไม่มั่นใจว่าจะทันเข้า ครม.ก่อนสิ้นปีนี้หรือไม่ ซึ่งในมาตรการจะมีทั้งการส่งเสริมการท่องเที่ยวในเมืองรอง โดยนักท่องเที่ยวที่เข้าไปเที่ยวในเมืองรองสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้ และมาตรการลดหย่อนภาษีป้ายร้านค้าหรือภาษีโรงเรือน กรณีหากมีร้านค้าในแหล่งท่องเที่ยวชุมชมจัดทำห้องน้ำเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยว

      รมว.ท่องเที่ยวฯ กล่าวว่า จะนำการบ้านเรื่องการเชื่อมต่อการคมนาคมให้ครบวงจร ให้นักท่องเที่ยวสามารถลงจากสนามบินและสามารถเดินทางต่อไปยังแหล่งท่องเที่ยวในชุมชนได้ ทั้งทางถนนและรถไฟ การจัดทำป้ายสถานที่ท่องเที่ยวให้มีเพิ่มมากขึ้น รวมถึงการจัดทำแผนที่เฉพาะในแหล่งท่องเที่ยวนั้นๆ ไปหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

       อินโฟเควสท์

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!