หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV1


ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการขอขึ้นทะเบียนและรับใบอนุญาต การออกใบอนุญาต การขอรับใบแทนใบอนุญาต และการออกใบแทนใบอนุญาตในการประกอบโรคศิลปะ

 

       เรื่อง ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการขอขึ้นทะเบียนและรับใบอนุญาต การออกใบอนุญาต การขอรับใบแทนใบอนุญาต และการออกใบแทนใบอนุญาตในการประกอบโรคศิลปะ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

       คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการขอขึ้นทะเบียนและรับใบอนุญาต

       การออกใบอนุญาต การขอรับใบแทนใบอนุญาต และการออกใบแทนใบอนุญาตในการประกอบโรคศิลปะ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

 

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

                1. กำหนดให้ใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบโรคศิลปะมีอายุ 5 ปี นับแต่วันที่คณะกรรมการวิชาชีพออกใบอนุญาต

                2. กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการยื่นคำขอต่ออายุใบอนุญาตตามแบบที่คณะกรรมการวิชาชีพในแต่ละสาขากำหนด การพิจารณาอนุมัติการขอต่ออายุใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบโรคศิลปะ ให้เป็นไปตามสาขาและประเภทของใบอนุญาต ตามหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขที่คณะกรรมการวิชาชีพประกาศกำหนด โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการการประกอบโรคศิลปะ

                3. ให้แก้ไขคำว่า 'ผู้อำนวยการกองการประกอบโรคศิลปะ'ในกฎกระทรวงว่าด้วยการขอขึ้นทะเบียนและรับใบอนุญาต การออกใบอนุญาต การขอรับใบแทนใบอนุญาต และการออกใบแทนใบอนุญาตในการประกอบโรคศิลปะ พ.ศ. 2547 เป็นคำว่า “ผู้อำนวยการสำนักสถานพยาบาลและการประกอบโรคศิลปะ” ทุกแห่ง

                4. กำหนดบทเฉพาะกาล ดังนี้

                4.1 กำหนดให้ผู้ที่ได้ขึ้นทะเบียนและรับใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบโรคศิลปะที่ออกตามพระราชบัญญัติควบคุมการประกอบโรคศิลปะ พ.ศ. 2479 หรือพระราชบัญญัติการประกอบโรคศิลปะ พ.ศ. 2542 และใบอนุญาตนั้นยังคงมีผลใช้ได้อยู่ในวันที่กฎกระทรวงนี้มีผลใช้บังคับ ให้ถือว่าผู้นั้นได้ขึ้นทะเบียนและรับใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบโรคศิลปะ

                4.2 กำหนดให้ผู้ที่ได้รับใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบโรคศิลปะที่ออกตามพระราชบัญญัติควบคุมการประกอบโรคศิลปะ พ.ศ. 2479 หรือพระราชบัญญัติการประกอบโรคศิลปะ พ.ศ. 2542 ซึ่งใบอนุญาตนั้นไม่ได้กำหนดวันที่หมดอายุ ให้ผู้ที่รับใบอนุญาตต้องเข้ารับการศึกษา หรืออบรมความรู้ความสามารถทางวิชาชีพ ตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขตามที่คณะกรรมการวิชาชีพประกาศกำหนด โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการ การประกอบโรคศิลปะ

                        ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 19 ธันวาคม 2560

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!