หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV 8


ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข ในการอนุญาตและการอนุญาตให้ส่งออก นำเข้า และนำผ่าน ราชอาณาจักรซึ่งสินค้า พ.ศ. ....

 

      คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข ในการอนุญาตและการอนุญาตให้ส่งออก นำเข้า และนำผ่าน ราชอาณาจักรซึ่งสินค้า พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้พิจารณาในประเด็นปัญหา ข้อกฎหมายและความสอดคล้องกับรัฐธรรมนูญฯ ตามความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา และให้รับความเห็นของกระทรวงการต่างประเทศไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้

 

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

                1. ให้กฎกระทรวงนี้ใช้บังคับเมื่อพ้นกำหนดหกสิบวันนับแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

                2. ให้ยกเลิกกฎกระทรวงการขออนุญาตและการอนุญาตให้ส่งออกไปนอกและนำเข้ามาในราชอาณาจักรซึ่งสินค้า พ.ศ. 2555

                3. กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับการยื่นคำร้องขออนุญาต ส่งออก นำเข้า และนำผ่าน ทั้งนี้ การแก้ไขเพิ่มเติมหรือปรับปรุงแบบคำร้องแบบใบอนุญาต ส่งออก นำเข้า หรือนำผ่าน หรือมีความจำเป็นต้องกำหนอแบบคำร้อง แบบใบอนุญาต ส่งออก นำเข้า หรือนำผ่าน รูปแบบอื่นเพื่อความเหมาะสมในการขออนุญาตและการอนุญาตซึ่งสินค้าหนึ่งสินค้าใดเป็นการเฉพาะ ให้เป็นไปตามประกาศที่อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศกำหนด

                4. กำหนดลักษณะต้องห้ามของผู้ขออนุญาตส่งออก นำเข้า หรือนำผ่าน เช่น ต้องเป็นผู้ซึ่งไม่เคยกระทำการใด ๆ ที่เป็นผลเสียหายแก่การค้าระหว่างประเทศมาก่อน

                5. กำหนดคุณสมบัติของผู้อนุญาต หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขหรือเอกสารหรือหลักฐานในการขออนุญาตส่งออก นำเข้า หรือนำผ่าน สำหรับสินค้าเฉพาะเพื่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจ สาธารณประโยชน์ การสาธารณสุข ความมั่นคงของประเทศ ความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน เพื่อปฏิบัติให้เป็นไปตามความตกลงระหว่างประเทศหรือเพื่อประโยชน์อื่นใดของรัฐ ให้เป็นไปตามระเบียบที่ พณ. กำหนด

                6. กำหนดให้ผู้ขออนุญาตฯ ต้องแสดงเอกสารหรือหลักฐานตามระเบียบที่ พณ. กำหนดไว้สำหรับสินค้านั้น และกำหนดสถานที่ยื่นคำร้องขอรับใบอนุญาตฯ

                7. กำหนดให้ผู้มีหน้าที่พิจารณาคำร้องขอรับใบอนุญาตพิจารณาตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในกฎกระทรวงนี้และระเบียบที่ พณ. กำหนด

                8. กำหนดให้กรณีที่ พณ. มีความจำเป็นต้องจำกัดปริมาณการอนุญาต กำหนดประเภทการอนุญาต และกำหนดระยะเวลาการการอนุญาต ตลอดจนการเพิกถอนและระงับการอนุญาตสำหรับส่งออก การนำเข้า หรือการนำผ่าน เพื่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจ สาธารณประโยชน์ ฯลฯ ให้เป็นไปตามระเบียบที่ พณ. กำหนด

                9. กำหนดบทเฉพาะกาล

                        ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 19 ธันวาคม 2560

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!