หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV3 copy


ร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้อาวุธและยุทโธปกรณ์สินค้าฟุ่มเฟือยน้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับอากาศยาน เฮลิคอปเตอร์ และเรือเป็นสินค้าที่ต้องห้าม

               

        เรื่อง ร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้อาวุธและยุทโธปกรณ์สินค้าฟุ่มเฟือยน้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับอากาศยาน เฮลิคอปเตอร์ และเรือเป็นสินค้าที่ต้องห้ามส่งออกและห้ามนำผ่านไปยังสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี กำหนดให้อาวุธและยุทโธปกรณ์ สินค้าแร่และรูปปั้นที่ส่งมาจากหรือมีแหล่งกำเนิดจากสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี เป็นสินค้าที่ต้องห้ามนำเข้ามาในราชอาณาจักรและกำหนดให้อาวุธ และยุทโธปกรณ์ สินค้าฟุ่มเฟือยน้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับอากาศยานเฮลิคอปเตอร์ เรือ สินค้าแร่ และรูปปั้นเป็นสินค้าที่ต้องห้ามส่งออกห้ามนำเข้าและห้ามนำผ่านราชอาณาจักร ไปยังกองกำลังติดอาวุธเพื่อใช้สนับสนุนกองกำลังติดอาวุธของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี พ.ศ. ....

       คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติในหลักการร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้อาวุธและยุทโธปกรณ์ สินค้าฟุ่มเฟือยน้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับอากาศยาน เฮลิคอปเตอร์ และเรือ เป็นสินค้าที่ต้องห้ามส่งออกและห้ามนำผ่านไปยังสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี กำหนดให้อาวุธและยุทโธปกรณ์ สินค้าแร่และรูปปั้น ที่ส่งมาจากหรือมีแหล่งกำเนิดจากสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี เป็นสินค้าที่ต้องห้ามนำเข้ามาในราชอาณาจักรและกำหนดให้อาวุธและยุทโธปกรณ์ สินค้าฟุ่มเฟือย น้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับอากาศยานเฮลิคอปเตอร์ เรือ สินค้าแร่ และรูปปั้น เป็นสินค้าที่ต้องห้ามส่งออก ห้ามนำเข้าและห้ามนำผ่านราชอาณาจักร ไปยังกองกำลังติดอาวุธเพื่อใช้สนับสนุนกองกำลังติดอาวุธของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) เสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา โดยให้รับข้อสังเกตของกระทรวงการต่างประเทศไปประกอบการพิจารณาด้วยแล้วดำเนินการต่อไปได้

 

สาระสำคัญของร่างประกาศ

                1. กำหนดให้ยกเลิกประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้อาวุธและยุทโธปกรณ์ และสินค้าฟุ่มเฟือย เป็นสินค้าต้องห้ามส่งออกไปสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี และกำหนดให้อาวุธและยุทโธปกรณ์ที่ส่งมาจากหรือมีแหล่งกำเนิดจากสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลีเป็นสินค้าที่ต้องห้ามนำเข้ามาในราชอาณาจักร พ.ศ. 2557 ลงวันที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2557

                2. กำหนดนิยามคำว่า 'อาวุธและยุทโธปกรณ์'และกำหนดนิยามคำว่า “สินค้าฟุ่มเฟือย” “น้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับอากาศยาน” “เฮลิคอปเตอร์” “เรือ” “สินค้าแร่” และ “รูปปั้น” ให้เป็นไปตามรายการสินค้าตามบัญชีท้ายประกาศ

                3. กำหนดให้อาวุธและยุทโธปกรณ์ สินค้าฟุ่มเฟือย น้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับอากาศยานเฮลิคอปเตอร์ เรือ เป็นสินค้าที่ต้องห้ามส่งออกและห้ามนำผ่านไปยังสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี

                4. กำหนดให้อาวุธและยุทโธปกรณ์ สินค้าแร่ และรูปปั้น ที่ส่งมาจากหรือมีแหล่งกำเนิดจากสาธารณรัฐประชาชนเกาหลี เป็นสินค้าที่ต้องห้ามนำเข้ามาในราชขอาณาจักร

                5. กำหนดให้สินค้าที่กำหนดไว้ตามข้อ 3 และ ข้อ 4 เป็นสินค้าที่ต้องห้ามส่งออกห้ามนำเข้าและห้ามนำผ่านราชอาณาจักร ไปยังกองกำลังติดอาวุธที่อยู่ในประเทศใดก็ตาม เพื่อใช้สนับสนุนกองกำลังติดอาวุธของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี

                6. กำหนดข้อยกเว้นที่มิให้ใช้บังคับ เช่น เพื่อวัตถุประสงค์ทางด้านต่างมนุษยธรรมสำหรับพลเมืองของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลีตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในข้อมติหรือเพื่อใช้ในกิจกรรมของคณะผู้แทนทางการทูต หรือเพื่อใช้ในการดำรงชีพเท่านั้น

                        ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 19 ธันวาคม 2560

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!