หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV9


เป้าหมายของนโยบายการเงินประจำ ปี 2561

 

       คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติเป้าหมายของนโยบายการเงินประจำ ปี 2561 พร้อมข้อตกลงร่วมกันระหว่างคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังในการกำหนดเป้าหมายของนโยบายการเงินสำหรับระยะปานกลาง และเป้าหมายสำหรับปี 2561 ซึ่งกำหนดเป้าหมายของนโยบายการเงินไว้ที่อัตราเงินเฟ้อทั่วไปเฉลี่ยทั้งปีร้อยละ 2.5 ? 1.59 ตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอ และจะได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป

 

สาระสำคัญของเรื่อง

      กค. รายงานว่า ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ในฐานะประธาน กนง. ได้ประชุมหารือร่วมกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และได้เห็นชอบร่วมกันในการกำหนดเป้าหมายของนโยบายการเงินสำหรับระยะปานกลาง และเป้าหมายสำหรับปี 2561 โดยมีสาระสำคัญ ดังนี้

       1. เป้าหมายของนโยบายการเงินสำหรับระยะปานกลาง และเป้าหมายสำหรับ ปี 2561 กนง. ดำเนินนโยบายการเงินภายใต้กรอบเป้าหมายเงินเฟ้อแบบมีความยืดหยุ่น ซึ่งเป็นกรอบที่ให้ความสำคัญกับการรักษาเสถียรภาพราคาระยะปานกลาง ควบคู่กับการดูแลการเติบโตทางเศรษฐกิจและการรักษาเสถียรภาพระบบการเงิน โดย กนง. จะพิจารณารักษาความสมดุลของเป้าหมายด้านต่าง ๆ อย่างเหมาะสม และมีความพร้อมที่จะใช้เครื่องมือในการดำเนินนโยบายการเงินที่มีอยู่สนับสนุนให้ระดับราคามีเสถียรภาพและเป็นไปตามเป้าหมายและเศษฐกิจของประเทศเติบโตเต็มศักยภาพและยั่งยืน โดยไม่ก่อให้เกิดความเปราะบางต่อเสถียรภาพระบบการเงิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและ กนง. จึงมีข้อตกลงร่วมกัน โดยกำหนดให้อัตราเงินเฟ้อทั่วไปเฉลี่ยทั้งปีที่ร้อยละ 2.5 ? 1.5 เป็นเป้าหมายของนโยบายการเงินสำหรับระยะปานกลาง และเป็นเป้าหมายสำหรับปี 2561 เนื่องจากเป็นระดับที่เอื้อให้การเติบโตทางเศรษฐกิจสอดคล้องกับศักยภาพของระบบเศรษฐกิจไทย อย่างไรก็ตาม จากการเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้างของเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจไทย ซึ่งได้ส่งผลกระทบต่อพลวัตเงินเฟ้อและแนวโน้มอัตราเงินเฟ้อในระยะข้างหน้า ธปท. จะได้ศึกษาการเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้างดังกล่าว เพื่อให้การกำหนดเป้าหมายของนโยบายการเงินในระยะต่อไปมีความเหมาะสมและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นอันจะเป็นประโยชน์ต่อการส่งผ่านการดำเนินนโยบายการเงินในอนาคต

       2. การเคลื่อนไหวของอัตราเงินเฟ้อทั่วไปออกนอกกรอบเป้าหมาย กนง. ประเมินว่า อัตราเงินเฟ้อทั่วไปในปี 2561 จะปรับสูงขึ้นจากปี 2560 และจะอยู่ภายในกรอบเป้าหมาย อย่างไรก็ตาม การฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยที่ยังไม่กระจายตัวทั่วถึง รวมถึงพลวัตเงินเฟ้อที่เปลี่ยนแปลงไปจากปัจจัยเชิงโครงสร้าง อาจส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อทั่วไปแตกต่างไปจากที่ประเมินไว้ ซึ่งหากอัตราเงินเฟ้อทั่วไปเคลื่อนไหวออกนอกกรอบเป้าหมาย หรือ กนง. ประเมินว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วไปจะออกนอกกรอบเป้าหมาย กนง. จะมีจดหมายเปิดผนึกถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โดยจะชี้แจงถึงสาเหตุ นโยบายการเงินที่ได้ดำเนินการไปแล้ว ระยะเวลาที่คาดว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วไปจะกลับเข้าสู่เป้าหมาย และแนวทางการดำเนินนโยบายการเงินเพื่อนำอัตราเงินเฟ้อทั่วไปกลับเข้าสู่เป้าหมายในระยะเวลาที่เหมาะสม รวมทั้งจะรายงานความคืบหน้าของการแก้ไขปัญหาเป็นระยะตามสมควรทั้งนี้ ในการพิจารณาการดำเนินนโยบายการเงิน กนง. จะให้ความสำคัญต่อเป้าหมายของอัตราเงินเฟ้อทั่วไปที่ได้กำหนดไว้ พร้อมทั้งชั่งน้ำหนักข้อดี ข้อเสียของการดำเนินนโยบายการเงินในแต่ละทางเลือก (Policy Trade-off) เพื่อรักษาความสมดุลระหว่างเป้าหมายด้านเสถียรภาพราคา การเติบโตทางเศรษฐกิจ และเสถียรภาพระบบการเงินอย่างเหมาะสม

      3. การติดตามความเคลื่อนไหวของเป้าหมายของนโยบายการเงิน กค. และ ธปท. จะจัดให้มีการหารือร่วมกันเป็นประจำ และ/หรือ เมื่อมีเหตุจำเป็นอื่นตามที่ทั้งสองหน่วยงานจะเห็นสมควร เพื่อให้สามารถบรรลุเป้าหมายของนโยบายการเงินอย่างมีประสิทธิภาพและเพื่อให้การดำเนินนโยบายการคลังและนโยบายการเงินเป็นไปในทิศทางที่สอดประสานกัน พร้อมทั้งจัดทำรายงานผลการดำเนินนโยบายการเงินทุกครึ่งปี เพื่อแจ้งให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังทราบ

     4. การแก้ไขเป้าหมายของนโยบายการเงิน ในกรณีที่มีเหตุอันสมควรหรือจำเป็น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและ กนง. อาจตกลงร่วมกันเพื่อแก้ไขเป้าหมายของนโยบายการเงินได้ก่อนนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณา

                        ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 19 ธันวาคม 2560

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!