หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV4 copy


มาตรการพิเศษเพื่อขับเคลื่อน SMEs สู่ยุค 4.0

 

     คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงอุตสาหกรรม (อก.) เสนอ ดังนี้

     1. เห็นชอบในหลักการมาตรการพิเศษเพื่อขับเคลื่อน SMEs สู่ยุค 4.0 ด้านการส่งเสริมพัฒนาและด้านการเงินและโครงการภายใต้มาตรการดังกล่าว พร้อมทั้งให้ อก. เป็นหน่วยงานหลักในการบูรณาการกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องในการขับเคลื่อนมาตรการที่เสนอ

     2. เห็นชอบในหลักการแนวทางยกระดับความสามารถของธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย เพื่อให้บริการและส่งเสริมพัฒนา SMEs ให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ชุมชน และให้ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทยเสนอขอรับการเพิ่มทุนจากกระทรวงการคลังตามความจำเป็นและเหมาะสมต่อการรองรับสินทรัพย์เสี่ยงที่เพิ่มขึ้นและการดำรงสถานะเงินทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยงให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดต่อไป

     3. เห็นชอบให้ธนาคารออมสินแยกบัญชีการดำเนินโครงการ Transformation Loan เสริมแกร่ง (Soft Loan เพื่อปรับเปลี่ยนเครื่องจักร ระยะที่ 2) และให้ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทยแยกบัญชีการดำเนินโครงการยกระดับความสามารถของธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย โครงการที่ร่วมดำเนินการกับกองทุนพัฒนาเอสเอ็มอีตามแนวประชารัฐและโครงการสินเชื่อเพื่อยกระดับเศรษฐกิจชุมชน (Local Economy Loan) ออกจากการดำเนินการตามปกติ เป็นโครงการตามนโยบายของรัฐบาล (Public Service Account : PSA) รวมทั้งสามารถนำส่วนต่างระหว่างค่าใช้จ่ายในการดำเนินการที่เกิดขึ้นจริงและค่าบริหารโครงการฯ บวกกลับเพื่อการคำนวณโบนัสประจำปีของพนักงานได้ และเป็นส่วนหนึ่งในการปรับตัวชี้วัดทางการเงินที่เกี่ยวข้องตามบันทึกข้อตกลงประเมินผลการดำเนินงานรัฐวิสาหกิจได้

     4. อนุมัติกรอบวงเงินงบประมาณเพื่อดำเนินการสินเชื่อเพื่อยกระดับเศรษฐกิจชุมชน (Local Economy Loan) และโครงการ Transformation Loan เสริมแกร่ง (Soft Loan เพื่อปรับเปลี่ยนเครื่องจักร ระยะที่ 2) โดยขอรับงบประมาณชดเชยจากรัฐบาลเป็นระยะเวลา 7 ปี ในกรอบวงเงิน ไม่เกิน 6,395 ล้านบาท และขอรับจัดสรรงบประมาณจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีวงเงิน 1,485 ล้านบาท ในปีแรก และให้ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย และธนาคารออมสินเป็นหน่วยงานหลัก และให้สถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐและธนาคารพาณิชย์ที่เกี่ยวข้องเป็นหน่วยร่วมดำเนินการ เพื่อบูรณาการการดำเนินมาตรการที่เสนอดังกล่าวต่อไป

             ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 19 ธันวาคม 2560

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!