หมวดหมู่: คมนาคม

DOHธานนทร สมบรณ


กรมทางหลวง เปิดเอกชนร่วมลงทุนมอเตอร์เวย์สายบางปะอิน-โคราชและสายบางใหญ่-กาญจนบุรี

      นายธานินทร์ สมบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง เปิดเผยว่า กรมทางหลวงได้เตรียมจัดงานสัมมนาเผยแพร่ข้อมูลโครงการก่อนประกาศเชิญชวนเอกชนร่วมลงทุนในการดำเนินงานและบำรุงรักษา (O&M) โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายบางปะอิน - นครราชสีมา และสายบางใหญ่ – กาญจนบุรี" หรือ Pre-Tender Announcement ในวันที่ 31 มกราคม 2561 เพื่อเผยแพร่ข้อมูลรายละเอียดโครงการแก่นักลงทุน พร้อมเปิดรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ ก่อนที่จะสรุปและออกประกาศเชิญชวนเอกชนร่วมลงทุนอย่างเป็นทางการในขั้นตอนถัดไป

      การจัดสัมมนาครั้งนี้จะเป็นรูปแบบของ International Seminar โดยเชิญภาคส่วนต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องมาร่วมงาน อาทิเช่น กลุ่มเอกชนที่มีประสบการณ์ด้านบริหารจัดการโครงสร้างพื้นฐาน เอกชนที่มีเทคโนโลยีงานระบบที่เกี่ยวข้อง บริษัทรับเหมาก่อสร้าง สถาบันการเงิน ทั้งจากในประเทศและต่างประเทศ รวมถึงบริษัทที่ปรึกษาทางการเงินและกฎหมาย ตลอดจนหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง

      โครงการนี้จะดำเนินงานในรูปแบบ PPP Gross Cost โดยมีระยะเวลาดำเนินงานโครงการแบ่งเป็น 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1 เอกชนจะเป็นผู้ออกแบบและลงทุนก่อสร้างงานระบบ เช่น ระบบจัดเก็บค่าผ่านทาง ระบบบริหารและควบคุมการจราจร ระบบสื่อสารต่างๆ หลังจากนั้นระยะที่ 2 เอกชนจะต้องรับผิดชอบการดำเนินงานและบำรุงรักษาโครงการ (Operation & Maintenance) ซึ่งรวมถึงงานโยธาที่ภาครัฐเป็นผู้ก่อสร้างและงานระบบที่เอกชนเป็นผู้ดำเนินการก่อสร้างเอง โดยรายได้จากการจัดเก็บค่าผ่านทางทั้งหมดจะเป็นของภาครัฐ

     ในขณะที่เอกชนจะได้รับค่าตอบแทนในส่วนที่ลงทุนก่อสร้างงานระบบและในส่วนของค่าดำเนินงานและบำรุงรักษา ซึ่งการดำเนินงานดังกล่าว เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2560 ที่อนุมัติ และมอบหมายให้กรมทางหลวง และคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 35 แห่งพระราชบัญญัติการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ.2556 ดำเนินโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองสายบางปะอิน - นครราชสีมา และสายบางใหญ่ – กาญจนบุรี ในส่วนของการให้เอกชนร่วมลงทุนในการดำเนินงานและบำรุงรักษา (Operation & Maintenance)

      โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองสายบางปะอิน –นครราชสีมา มีระยะทางรวมประมาณ 196 กิโลเมตร มีด่านเก็บค่าผ่านทางทั้งระบบ Manual Toll Collection และ Electronic Toll Collection (ETC) จำนวน 9 ด่าน ได้แก่ ด่านบางปะอิน ด่านวังน้อย ด่านหินกอง ด่านสระบุรี ด่านแก่งคอย ด่านมวกเหล็ก ด่านปากช่อง ด่านสีคิ้ว และด่านนครราชสีมา

     โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองสายบางใหญ่ - กาญจนบุรี  มีระยะทางรวมประมาณ 96 กิโลเมตร มีด่านเก็บค่าผ่านทางทั้งระบบ Manual Toll Collection และ Electronic Toll Collection (ETC)  จำนวน 8 ด่าน ได้แก่ ด่านบางใหญ่ ด่านนครชัยศรี 1  ด่านนครชัยศรี 2  ด่านนครปฐมตะวันออก ด่านนครปฐมตะวันตก ด่านท่ามะกา ด่านท่าม่วง และด่านกาญจนบุรี

                อินโฟเควส

เร่งประมูลจุดพักรถมอเตอร์เวย์ลุ้นเส้นชลบุรี-พัทยาเปิดใช้เม.ย.

      ไทยโพสต์ : ราชเทวี * ทล.เร่งเปิดประมูลจุดพักรถมอเตอร์เวย์ ดีเดย์เปิดใช้ด่านเก็บเงินมอเตอร์เวย์ชลบุรี-พัทยา เม.ย.61 เล็งเปิดขายซองงานระบบ 1.4 หมื่นล้าน ต้นปีหน้า

       แหล่งข่าวจากกรมทาง หลวง (ทล.) เปิดเผยว่าความคืบหน้าโครงการพัฒนาศูนย์บริการทางหลวง (Service Center) และจุดพักริมทาง (Rest Area) ของมอเตอร์เวย์ช่วงชลบุรี-พัทยา วงเงิน 1,300 ล้านบาท ขณะนี้อยู่ระหว่างจัดทำร่างเอกสารประกวดราคา (TOR) โดยเปิดให้เอกชนเข้าร่วมลงทุนรูปแบบ PPP Net Cost โดยกรมเวน คืนที่ดินส่วนเอกชนลงทุนด้าน การก่อสร้าง ได้สัมปทานบริหารจัดการที่พักริมทางระยะเวลายาว 30 ปี คาดว่าจะเปิดประมูลในช่วงต้นปี 2561 ก่อนลงนามสัญญาภายใน มี.ค.

      สำหรับ พื้นที่ดังกล่าวอยู่บริเวณกิโลเมตรที่ 94 ก่อนถึงสวนเสือศรีราชา พื้นที่รวม 100 ไร่ แบ่งเป็น 2 ฝั่งมีขนาดพื้นที่ฝั่งละ 50 ไร่ มีทั้งสถานีบริการน้ำมัน ร้านค้าปลีก ร้านอาหาร และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ครบครัน สำหรับโครงการดังกล่าวจะเป็นโมเดลต้นแบบในการเปิดให้เอกชนลงทุนพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ในมอเตอร์เวย์สายอื่นๆ ต่อไป

      ทั้งนี้ ที่ต้องเร่งประมูลโครงการดังกล่าวเนื่องจาก ทล. มีแผนจะเปิดใช้ด่านเก็บเงินค่า ธรรมเนียมผ่านทางถาวรบนเส้นทางมอเตอร์เวย์ชลบุรี-พัทยา และเริ่มเก็บค่าผ่านทางในช่วงต้นเดือน เม.ย.เพื่อเป็นการนำระบบใหม่มารองรับการเดินทางของประชาชนช่วงเทศกาลสงกรานต์

      สำหรับ พื้นที่จุดพักบนเส้นทางดังกล่าวมี 8 แห่ง ฝั่งละ 2 จุดรวมทั้งสิ้น 15 จุด ส่วนด้านโครงการพัฒนาจุดพักริมทางของมอเตอร์เวย์สาย พัทยา-มาบตาพุด และมอเตอร์ เวย์สายบางใหญ่-กาญจนบุรี ขณะนี้อยู่ระหว่างศึกษาความเหมาะสมรูปแบบ PPP ที่จะให้เอกชนร่วมลงทุนโครงการคาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในกลางปี 61 ก่อนเสนอคณะกรรมการพีพีพีเพื่อจัดทำเอกสารประกวดราคาและเปิดประมูลให้ได้ภายในปลายปีหน้า

     แหล่งข่าวกล่าวอีกว่าสำหรับความคืบหน้าโครงการงานระบบและบำรุงรักษา (Operation and Maintenance: O&M) โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองสายบางใหญ่กาญจนบุรี วงเงิน 8,000 ล้านบาท และมอเตอร์เวย์สายบาง ปะอิน-นครราชสีมา 6,000 ล้านบาท ขณะนี้ได้รับการอนุมัติจาก ครม.แล้วอยู่ระหว่างการเสนอโครงการให้ที่ประชุมคณะกรรม การมาตรา 35 ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐเพื่อจัดทำร่างเอกสารประกวดราคา (TOR) คาดว่าจะเริ่มขายซองประกวดราคาได้ในเดือน ก.พ.2561 ก่อนเปิดประมูลโครงการภายในเดือน มิ.ย.

กรมทางหลวง ศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม สะพานลอยข้ามทางรถไฟสี่แยกวังน้อย เพื่อลดอุบัติเหตุ

      กรมทางหลวง โดยสำนักงานสิ่งแวดล้อมและการมีส่วนร่วมของประชาชน ดำเนินการศึกษา “การศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม สะพานลอยข้ามทางรถไฟ บริเวณจุดตัดทางหลวงหมายเลข 309 สี่แยกวังน้อย – ต่อทางของเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา ที่ กม.20+321 จ.พระนครศรีอยุธยา เป็นจุดอันตรายที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้บ่อยครั้ง เพื่อประสิทธิภาพด้านจราจรและอำนวยความปลอดภัยในการเดินทาง กรมทางหลวงจึงมีนโยบายแก้ปัญหาดังกล่าว

     โดยการออกแบบเป็นทางต่างระดับเพื่อให้การจราจรบริเวณจุดตัดไหลอิสระ จากการตรวจสอบพื้นที่โครงการพบว่ามีแหล่งมรดกโลก โบราณสถาน และแหล่งโบราณคดี จำนวน 202 แห่ง ในรัศมี 2 กิโลเมตร จึงต้องจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมสะพานลอยข้ามทางรถไฟ เพื่อให้สอดคล้องกับประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

     สำหรับ รูปแบบโครงการ จุดตัดทางรถไฟอยู่บนทางหลวงหมายเลข 309 ที่ กม.20+321 ตั้งอยู่ในเขตเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ครอบคลุมพื้นที่ 5 ตำบล ได้แก่ ตำบลไผ่ลิง ตำบลหัวรอ ตำบลหอรัตนไชย ตำบลกะมัง และตำบลคลองสวนพลู แบ่งแนวเส้นทางโครงการออกเป็น 2 แนว ดังนี้

      1. แนวเส้นทางโครงการที่ 1 ออกแบบเป็นสะพานรูปกล่องสำเร็จ ขนาด 1 ช่องจราจร ความกว้าง 5.5 เมตร ความยาว 275 เมตร เชื่อมต่อการเดินทางระหว่างทางหลวงหมายเลข 309 กับถนนเลียบทางรถไฟด้านทิศใต้ เพื่อไปยังวัดพนัญเชิง

       2. ออกแบบเป็นสะพานขนาด 1 ช่องจราจร ความกว้าง 5 เมตร ความยาว 235 เมตร เชื่อมต่อการเดินทางระหว่างถนนเลียบทางรถไฟด้านทิศเหนือกับทางหลวงหมายเลข 309 ไปยังทางหลวงหมายเลข 32

     ปัจจุบันโครงการดังกล่าวอยู่ระหว่าง การจัดเตรียมรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม ทั้งนี้ การดำเนินการด้านการมีส่วนร่วมของประชาชนจะเป็นการเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น ที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาโครงการ เพื่อให้การพัฒนาโครงการเกิดผลกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติและประชาชนที่อาศัยอยู่ในบริเวณพื้นที่โครงการน้อยที่สุด

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!