หมวดหมู่: อุตสาหกรรม

INDUSสมชาย หาญหรญ


อุต' ดัน '11 หมู่บ้าน CIV' ยกระดับเศรษฐกิจฐานราก

      แนวหน้า : นายสมชาย หาญหิรัญ รมช.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่าเมื่อเร็วๆ นี้ ได้ลงพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง โดยเฉพาะจังหวัดพิษณุโลก และจังหวัดสุโขทัย ซึ่งเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ เป้าหมายโครงการหมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ (Creative Industry Village : CIV) หรือ 'หมู่บ้าน CIV' เพื่อ ขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ ไทยแลนด์ 4.0 ที่มุ่งยกระดับเศรษฐกิจฐานรากตามแนวทางประชารัฐ โดยในปี 2561 กระทรวงอุตสาหกรรมมีเป้าหมายที่จะส่งเสริมให้เกิดหมู่บ้าน CIV อีก 11 แห่งทั่วประเทศ หลังจากได้มีการนำร่องในการพัฒนาไปแล้ว 9 แห่ง ในปี 2560

     สำหรับ รูปแบบการพัฒนาโครงการหมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ กระทรวงอุตสาหกรรมเป็น ผู้ประสานงานและนำเสนอแนวทางที่เหมาะสม สอดคล้องกับต้นทุนทางวัฒนธรรม และวิถีชุมชนนั้นๆ รวมถึงการพัฒนาฝึกอบรม และการสร้างช่องทางการตลาดใหม่ๆ

     สำหรับ หมู่บ้านเมืองเก่า จังหวัดสุโขทัย เป็นพื้นที่เป้าหมายที่จะเข้าไปพัฒนาตามแผนหมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ในปี 2561 เนื่องจากมีความพร้อมด้านทุนทางวัฒนธรรมและวิถีชุมชน ที่ใกล้แหล่งมรดกโลก ประกอบกับมีความพร้อมของผลิตภัณฑ์ และการบริการที่เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว

     ทั้งนี้ การพัฒนาพื้นที่หมู่บ้านให้เป็น CIV ในปี 2561 กระทรวงอุตสาหกรรมวางเป้าหมายพัฒนาอีก 11 แห่ง ทั่วประเทศ ได้แก่ 1. ชุมชนบ้านเมืองเก่า จ.สุโขทัย 2.ชุมชนบ้านผารังหมี จ.พิษณุโลก 3.ชุมชนบ้านภู จ.มุกดาหาร 4.ชุมชนบ้านนาเชือก จ.สกลนคร 5.ชุมชนบ้านบางพลับ จ.สมุทรสงคราม 6.ชุมชนบ้านทุ่งประดู่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ 7.ชุมชนบ้านหาดส้มแป้น จ.ระนอง 8.ชุมชนบ้านเกาะพิทักษ์ จ.ชุมพร 9.ชุมชนบ้านท่าเขา จ.พังงา 10.ชุมชน บ้านบากันเคย จ.สตูล 11.ชุมชนบ้านต้นตาล จ.สระบุรี เป็นต้น

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!