หมวดหมู่: คมนาคม

Gสมคด


บี้พัฒนาถนน-รางหนุนEECกระตุ้นเศรษฐกิจภูมิภาคเพิ่มศักยภาพโลจิสติกส์

       ไทยโพสต์ : พญาไท * 'สมคิด' บี้คมนาคมเร่งพัฒนาถนนเชื่อมระบบรางรองรับอีอีซี หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ-ลงทุนภูมิภาค ด้าน "อาคม" สนองนโยบายเดินหน้าสร้างถนน 48,000 ล้านบาท พร้อมเร่งรวมถึงศึกษาจุดเชื่อมต่อระหว่างโครงการรถไฟทางคู่ 2 เส้น หวังเพิ่มศักยภาพโลจิสติกส์ พร้อมแจงผู้รับเหมาให้เข้าใจทิศทางลงทุนรัฐบาล

       นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีเศรษฐกิจ เปิดเผยภายหลังตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายผู้บริหารที่กรมทางหลวง ว่า ได้มอบหมายให้กระทรวงคมนาคมทบทวนโครงการโครง สร้างพื้นฐานสำคัญ เพื่อเน้นการ เชื่อมโยงด้านหมวดคมนาคมทั้งทางถนน รถไฟเข้าด้วยกันให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ รวมถึงให้ ความสำคัญกับการลงทุนระบบโครงสร้างพื้นฐานขนส่งที่สนับ สนุนโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) การเชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้าน  รวมทั้งเชื่อมต่อการเดินทางรูปแบบต่างๆ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นนักลงทุน และกระตุ้นเศรษฐกิจภูมิภาค

      นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม กล่าวว่า ได้รับทราบนโยบายและจะนำแผนปี 2563-2565 ในส่วนโครงการที่เร่งด่วนมาดำเนินงานก่อน โดยปี 2562-2565 จะใช้งบประมาณก่อสร้างถนนภายในอีอีซีประมาณ 48,000 ล้านบาท รวมถึงศึกษาจุดเชื่อมต่อ ระหว่างโครงการรถไฟทางคู่ 2 เส้นทางที่อยู่ในแผนพัฒนาระบบคมนาคมภาคตะวันออก (EastWest Corridor) ช่วงบ้านไผ่ มุกดา หาร นครพนม และเด่นชัย เชียง ราย เชียงของ ในพื้นที่จังหวัดนครสวรรค์

        ทั้งนี้ เป็นการเชื่อมต่อเส้น ทางหลักที่จะเพิ่มศักยภาพด้าน โลจิสติกส์ ทั้งการขนส่งสินค้าและการเดินทาง เชื่อมต่อไปยังลาวและเวียดนามได้ โดยขณะนี้ให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ศึกษาความเป็นไปได้ ทั้งนี้ แผนการจัดสรรงบประมาณ ปี 2562 จะต้องเสร็จภายใน 2 เดือน

       นายอาคม กล่าวว่า นายสมคิดยังได้มีการหารือกับผู้รับเหมา ประเภทชั้น 1 และชั้น 2 เพื่อทำความเข้าใจทิศทางการทำงานของรัฐบาลจากนี้ไป 3-4 ปีข้างหน้า จะเกิดการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานต่อเนื่อง จึงต้องการให้ผู้รับเหมาก่อสร้างทำงานอย่างซื่อสัตย์ ไม่ทิ้งงาน เน้นความปลอดภัยเป็นสำคัญ เบิกจ่ายเงินอย่างรวดเร็ว และให้โอกาสผู้ประกอบการทั้งรายเล็ก รายกลาง และใหญ่ เข้ามามีส่วนร่วมกับโครงสร้างพื้นฐานของไทย พร้อมทั้งขอความร่วมมือภาคเอกชนนำยางพาราทำถนนให้มากขึ้น คาดว่าในปี 61 นี้จะเพิ่มปริมาณการใช้น้ำยางดิบได้มากกว่า 40,000 ตัน

      อย่างไรก็ตาม ส่วนด้านผู้รับเหมาเอกชนกังวลปัญหาแรงงานที่ขาดแคลน ขอให้รัฐจัดหาแรง งานเข้าระบบ และขอจัดตั้งสภาก่อ สร้างไทย เพื่อดูแลและตรวจสอบการดำเนินงานของผู้รับเหมาไทย ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนการก่อสร้างและปัญหาจากการคอร์รัปชัน รวมทั้งขับเคลื่อนอุตสาหกรรมก่อสร้างในภาพรวมได้

     นายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน อธิบดีกรมทางหลวงชนบท (ทช.) ได้นำเสนอผลงานที่ดำเนินการในปี 2560 ถนนเข้าสู่แหล่งท่องเที่ยว และแผนแม่บทที่จะดำเนินการในอนาคต โดยรองนายกรัฐมนตรีได้ให้นโยบายกรมทางหลวงชนบทเกี่ยวกับการก่อสร้างถนนโครงข่ายที่เชื่อมถึงกันให้สมบูรณ์เพื่อลดความเลื่อมล้ำทางสังคม อีกทั้งยังเน้นย้ำให้กรมทางหลวงชนบทใช้ยางพาราในการก่อสร้างถนนเข้าสู่แหล่งท่องเที่ยวเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร ตามนโยบายของรัฐบาล.

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!