หมวดหมู่: อสังหาริมทรัพย์ฯ

JLLบณฑร ดำรงรกษ


ผู้ซื้อคอนโดและวิลล่าเขาใหญ่เน้นคุณภาพมากกว่าราคา

       ตลาดอสังหาริมทรัพย์เขาใหญ่มีความคึกคักมากขึ้นในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวในขณะนี้ โดยมีคอนโดมิเนียมและบ้านพักตากอากาศโครงการสำคัญๆ หลายโครงการจัดกิจกรรมการตลาดเพื่อกระตุ้นการขาย แม้กิจกรรมต่างๆ เหล่านี้จะมีส่วนในการดึงให้ลูกค้าเป้าหมายให้สนใจเข้าชมโครงการมากขึ้น แต่ปัจจัยสำคัญที่มีอิทธิพลอย่างแท้จริงต่อการตัดสินใจของผู้ซื้อ คือคุณภาพที่โครงการต่างๆ นำเสนอ ตามการรายงานจากบริษัทที่ปรึกษาและบริการด้านอสังหาริมทรัพย์ เจแอลแอล

      ตลาดอสังหาริมทรัพย์เขาใหญ่เข้าสู่ช่วงบูมอย่างชัดเจนในช่วงประมาณ 5-6 ปีที่แล้ว ซึ่งมีโครงการคอนโดมิเนียมและบ้านพักตากอากาศ (วิลล่า) เปิดตัวขึ้นเป็นจำนวนมาก จากการที่มีผู้มีรายได้ในระดับปานกลางและผู้มีฐานะดีจำนวนมากแสดงความสนใจหาซื้อคอนโดหรือวิลล่าใกล้กรุงเทพฯ เพื่อใช้เป็นสถานที่พักผ่อนในช่วงวันหยุด หรือเพื่อเตรียมไว้สำหรับเป็นที่อยู่อาศัยในวัยเกษียร

      อย่างไรก็ดี ความต้องการซื้อจริงไม่ได้มีระดับที่สูงเท่ากับระดับความสนใจ ดังนั้น จึงไม่สามารถรองรับจำนวนโครงการที่เปิดตัวขึ้นใหม่ได้ทั้งหมด ส่งผลให้ตลาดเขาใหญ่เริ่มชะตัวทั้งในแง่ของการก่อสร้างและการดำเนินกิจกรรมทางการตลาดนับตั้งแต่ปี 2557

       โครงการคอนโดและบ้านพักตากอากาศที่ยังคงมีการจัดกิจกรรมการขายคึกคักมากที่สุดในเขาใหญ่ในขณะนี้ ส่วนใหญ่เป็นโครงการเดิมที่เริ่มกลับมาดำเนินการกิจกรรมการขายอีกครั้ง และโครงการเดิมที่มีการขยายเฟสเพิ่ม อาทิ เช่น  สวอนเลค เขาใหญ่ (คอนโดราว 150 ยูนิต), เบลล่า เดล มอนเต้ (วิลล่าราว 50 หลัง), เซนเน็กซ์ (คอนโดราว 70 ยูนิต) และอากาศ เขาใหญ่ (คอนโดราว 100 ยูนิตและวิลล่า 8 หลัง) เป็นต้น

      คอนโดและวิลล่าในเขาใหญ่มีระดับราคาที่หลากหลาย โดยคอนโดมีราคาขายระหว่าง 5-35 ล้านบาทต่อยูนิต ส่วนวิลล่ามีราคาขายระหว่าง 15 ถึงกว่า 100 ล้านบาทต่อหลัง แต่จากการสังเกตการณ์โดยเจแอลแอล พบว่า คอนโดที่ขายดีที่สุดในช่วงนี้ มีราคาขายระหว่าง 12-15 ล้านบาท ขณะวิลล่าที่ขายดีมีราคาระหว่าง 20-40 ล้านบาท

        นายบัณฑูร ดำรงรักษ์ หัวหน้าฝ่ายบริการธุรกิจที่พักอาศัย เจแอลแอล กล่าวว่า “ราคาคอนโดและวิลล่าที่ขายดีในเขาใหญ่ โดยทั่วไปอยู่ในระดับที่สูงกว่าราคาคอนโดและวิลล่าที่ขายดีเฉลี่ยในหัวเมืองท่องเที่ยวหลักๆ เมืองอื่นๆ ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า ผู้ซื้อในเขาใหญ่เป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูงเป็นพิเศษ นอกจากนี้ จากการที่ราคาขายมักมีความสัมพันธ์กับคุณภาพของโครงการ ดังนั้น ราคาคอนโดและวิลล่าที่ขายดี ยังสะท้อนให้เห็นด้วยว่า ผู้ซื้อในเขาใหญ่ยินดีที่จะจ่ายสำหรับคอนโดหรือวิลล่าที่มีคุณภาพสูง”

      “ตัวอย่างหนึ่งที่เห็นได้ คือ โครงการสวอนเลค ซึ่งนับเป็นโครงการคอนโดมิเนียมที่ประสบความสำเร็จสูงสุดในเขาใหญ่ในแง่ของการขายในปีที่ผ่านมา โดยมียอดขายสูงถึงประมาณ 80% ทั้งนี้ แม้โครงการจะมีคอนโดเสนอขายราคาเริ่มต้นที่ 9 ล้านบาท แต่พบว่า ยูนิตที่ขายดีที่สุดมีราคาอยู่ระหว่าง 12-15 ล้านบาท” นายบัณฑูรกล่าว

       เขาใหญ่เป็นตลาดที่มีผู้ซื้อเฉพาะกลุ่ม ซึ่งหลักๆ ประกอบด้วยชาวไทยที่มีฐานะช่วงวัย 40 ปีขึ้นไปที่ซื้อไว้เพื่อใช้เองและให้ความสำคัญสูงกับคุณภาพของคอนโดหรือวิลล่าที่ซื้อ ดังนั้น เชื่อว่าโครงการที่จะเปิดตัวขึ้นใหม่ๆ ที่เขาใหญ่ในอนาคตจะเป็นโครงการระดับพรีเมี่ยม

      “แม้จะมีกำลังซื้อค่อนข้างสูง แต่กลุ่มผู้ซื้อในเขาใหญ่ไม่ได้มีจำนวนไม่จำกัด ดังนั้น เพื่อให้สามารถตอบสนองความต้องการของผู้ซื้อกลุ่มนี้ ผู้พัฒนาโครงการใหม่ๆ จำเป็นที่จะต้องเข้าใจอย่างถ่องแท้ถึงสิ่งที่ผู้ซื้อเป้าหมายคาดหวัง” นายบัณฑูรสรุป

ดาวน์โหลดรูปคุณบัณฑูร ดำรงรักษ์ –

·         รูปแนวนอน http://www.jll.co.th/thailand/PublishingImages/People/Bunthoon_landscape.jpg

·         รูปแนวตั้ง http://www.jll.com/thailand/PublishingImages/People/Bunthoon_portrait.jpg

เกี่ยวกับเจแอลแอล

      เจแอลแอลเป็นบริษัทที่ปรึกษาและบริการด้านอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำของโลก มีสำนักงานสาขา 300 แห่งทั่วโลก สำหรับในประเทศไทย เจแอลแอลเริ่มดำเนินธุรกิจมานับตั้งแต่ปี 2533 ปัจจุบันเป็นบริษัทระหว่างประเทศรายใหญ่ที่สุดในธุรกิจบริการด้านอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทย ด้วยพนักงานมากกว่า 1,600 คน และมีอสังหาริมทรัพย์ภายใต้การบริหารจัดการคิดเป็นพื้นที่รวมทั้งสิ้นกว่า 5 ล้านตารางเมตร นอกจากนี้ เจแอลแอลยังได้รับการจัดอันดับให้เป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์โดยภาพรวมอันดับหนึ่งของประเทศไทยติดต่อกันเจ็ดปีซ้อน ในการสำรวจความคิดเห็นของคนในแวดวงอสังหาริมทรัพย์ประจำปี 2560 โดยนิตยสารยูโรมันนี (Euromoney Real Estate Survey 2017)

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!