หมวดหมู่: พาณิชย์

MOCชตมา บณยประภศร copy


พาณิชย์ แนะผู้ประกอบการไทยยื่นจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าผ่านพิธีสารมาดริด คุ้มครองถึง 116 ปท.

      น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ผู้ประกอบการไทยที่ต้องการยื่นจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าในต่างประเทศ สามารถยื่นผ่านพิธีสารมาดริดได้ตั้งแต่วันที่ 7 พ.ย.60 โดยยื่นจดที่กรมทรัพย์สินทางปัญหา กระทรวงพาณิชย์เพียงแห่งเดียว แต่สามารถระบุประเทศที่จะขอรับความคุ้มครองได้มากถึง 116 ดินแดน ที่เป็นสมาชิกพิธีสารมาดริด

       "ปกติการยื่นจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า อยากให้คุ้มครองในไทยก็ยื่นจดในไทย อยากคุ้มครองในประเทศไหน ก็ยื่นจดคุ้มครองในประเทศนั้น แต่ภายหลังจากไทยเข้าเป็นสมาชิกพิธีสารมาดริด ทำให้ผู้ประกอบการสามารถยื่นจดผ่านมาดริดที่กรมฯ แต่สามารถระบุประเทศที่อยากขอรับความคุ้มครองได้เลย ทำให้สะดวก สบาย ลดขั้นตอน และประหยัดค่าใช้จ่ายได้มาก" รมช.พาณิชย์ กล่าวภายหลังเป็นประธานเปิดสำนักงานรับคำขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าระหว่างประเทศ (Madrid Application Receiving Office)

      น.ส.ชุติมา ได้ฝากให้ผู้ประกอบการไทยตระหนักถึงการคุ้มครองเครื่องหมายการค้า โดยก่อนขายสินค้า ควรยื่นจดทะเบียน ทั้งในไทย และในต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศที่จะส่งสินค้าไปขาย และเมื่อยื่นจดแล้ว ประเทศที่ไทยยื่นจดจะมีระยะเวลาในการพิจารณาคำขอภายใน 18 เดือน แต่ถ้าช้ากว่านี้ ก็ถือว่าได้รับการจดทะเบียนคุ้มครองโดยอัตโนมัติ

      สำหรับ สถิติการยื่นคำขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าผ่านพิธีสารมาดริด ตั้งแต่เปิดให้บริการวันที่ 7 พ.ย.60 จนถึงปัจจุบัน มีผู้ประกอบการยื่นคำขอขาเข้า ซึ่งเป็นผู้ประกอบการจากต่างประเทศที่ยื่นขอรับความคุ้มครองในไทย และขาออก ซึ่งเป็นผู้ประกอบการไทยที่จดขอรับความคุ้มครองในต่างประเทศ รวมกันประมาณ 200 คำขอ ส่วนใหญ่ราว 90% เป็นคำขอของผู้ประกอบการจากต่างประเทศที่ยื่นขอรับความคุ้มครองในไทย

      รมช.พาณิชย์ กล่าวว่า สำหรับภาพรวมการรับจดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญา ทั้งสิทธิบัตร อนุสิทธิบัตร และเครื่องหมายการค้า ปัจจุบันสามารถทำได้เร็วขึ้น และสามารถลดคำขอที่ค้างการรับจดได้มากขึ้น หลังจากที่รัฐบาลได้อนุมัติให้กรมทรัพย์สินทางปัญญาเพิ่มอัตรากำลังคน แต่ยังต้องการได้คนและงบประมาณเพิ่มอีก หากต้องการผลักดันให้การรับจดทะเบียนทำได้รวดเร็วกว่านี้

                อินโฟเควสท์

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!